เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

การดูแลไม้ผล ช่วงพายุเข้า

    
  • การดูแลไม้ผล ช่วงพายุเข้า
ในช่วงที่พายุเข้า ฝนตกหนักแบบนี้ การที่แดดไม่ออก มีผลอย่างมากที่จะทำให้พืชผัก หรือสวนที่เกษตรกรทำไว้อาจจะถูก ทำลาย และเสียหายจนขาดทุน วันนี้ 108เทคโนฟาร์ม จึงมาแนะนำวิธีการป้องกัน และแก้ไขเพื่อไม้ให้เกิดการขาดทุน

อาการที่จะเกิดขึ้น
- ในช่วงที่พายุเข้า ฝนตกหนักจนสวนของเราไม่สามารถระบายน้ำออกได้ทัน หากต้นไม้ต้องแช่อยู่อย่างนั้นนานๆ รากของต้นไม้อาจเกิดอาการเน่า และยืนต้นเฉาตายในที่สุด

- ระบบรากขาดออกซิเจนที่ใช้ในการสร้างพลังงาน และแร่ธาตุต่างๆ ขึ้นไปเลี้ยงส่วนต่างๆของลำต้น เนื่องจากน้ำแทรกซึมเข้าไปตามช่องวางของอากาศที่มีในดิน

- อาการใบเหลือง จะไม่เด่นชัดในช่วงวันแรกๆ แต่จะพบชัดเจนมากขึ้นในวันต่อมา และมักจะพบอาการดังกล่าว ในต้นไม้ที่แช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานาน นอกจากนี้ยังพบอาการใบลู่หรือห้อยลงอีกด้วย

- อาการทิ้งใบ ดอก และผล ระบบรากที่ถูกน้ำขังจะก่อให้เกิดความเครียดขึ้น ซึ่งความเครียดนี้จะส่งผลให้ต้นมีการกระตุ้นให้สร้างฮอร์โมนเอทธิลีนในปริมาณสูงกว่าปกติมาก ทำให้ต้นไม้ทิ้งดอก และผลก่อน เช่น เงาะ หากไม่มีแดด ภายใน 3 วันเงาะจะสลัดผลทันที เพราะไม่มีพลังงานพอที่จะเอามาเลี้ยงทั้งต้น เนื่องจากผลถือเป็นสิ่งที่อ่อนแอที่สุดทำให้เงาะเลือกที่จะสละผลทิ้งไป

การป้องกันก่อนพายุเข้า
- ควรเสริมคันดินรอบนอกให้แข็งแรงเพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังบริเวณต้น หรือสวนผัก 

- ควรมีการทำรางระบายน้ำพร้อมรับมือกับฝนที่จะตกลงมา เพื่อไม่ให้เกิดน้ำขัง หรือน้ำซึมลงดินมากจนดินไม่มีช่องว่างสำหรับออกซิเจน

- เก็บเกี่ยวผลผลิตอย่าให้มีผลผลิตติดอยู่กับต้น เพื่อไม้ให้ผลผลิตเสียหายในช่วงที่พายุเข้า
ข้อควรระวัง หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว เกษตรกรควรระวังการทำให้ต้นเกิดแผล เช่นการตัดแต่งกิ่ง เพราะหากมีแผลอาจจะเป็นช่องว่าง ให้หนอน หรือแมลงเข้ามาวางไข่ในแผลที่เกิดขึ้น

แนวทางการแก้ไข
- เสริมคันดินให้หนาแน่น และทำการดูดน้ำออกอย่างเร่งด่วน เพื่อไม้ให้พืชผักถูกน้ำขังนานจนพืชมีอาการยืนต้นตาย

- ใช้กังหันเพื่อตีน้ำเพิ่มออกซิเจนให้กับต้นไม้ เนื่องจากการที่น้ำเข้าไปในช่องว่างในดินจนไม่มีช่องว่างสำหรับออกซิเจน จึงจำเป็นต้องสร้างออกซิเจนให้กับต้นไม้ด้วยการใช้กังหันตีน้ำสร้างออกซิเจนทดแทน

- เมื่อระดับน้ำลดแล้ว ควรรีบให้ปุ๋ยอย่างเร่งด่วน เมื่อฝนตกผ่านไปแดดเริ่มมี เนื่องจากที่ผ่านมาพืชไม่มีพลังงานในการสังเคราะห์แสง หรือขับเคลื่นการทำงานของระบบต่างๆในต้นไม้ ทำให้ต้นไม้มีความจำเป็นต้องใช้สารอาหารประเภท น้ำตาลทางด่วนช่วยเหลือ เพื่อให้มีแรงในการขับเคลื่อนระบบต่างๆในต้น

ไม้ผลแต่ล่ะชนิดมีความต้องการปุ๋ยหลังจากเจอพายุที่แตกต่างกัน พืชบางชนิดต้องปุ๋ยเสริมสร้างใบ และพืชบางชนิดต้องการปุ๋ยเสริมสร้างดอก ดังนั้นจึงควรคำนึงถึงความต้องการของพืชก่อนการให้ปุ๋ยด้วย

............................................................................................
หากท่านต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์คุณภาพ อุปกรณ์การเกษตร ทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด
โทร. 092 528 1777
E-mail: [email protected]
www.108technofarm.com
Facebook: www.facebook.com/108technofarm
Line: @108technofarm
IG: 108technofarm
108 เทคโนฟาร์ม

แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2018-09-18