เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

ช่วงวิกฤตของพืชที่ไม่สามารถขาดได้

    
  • ช่วงวิกฤตของพืชที่ไม่สามารถขาดได้

เนื่องจากในช่วงนี้อยู่ในช่วงหน้าร้อน ทำให้บางพื้นที่มีน้ำน้อย ถึงแม้ว่าพื้นที่จะมีน้ำน้อย หรือไม่มีเลยก็ตาม แต่พืชบางชนิดก็ไม่สามารถขาดน้ำได้ ยิ่งในบางช่วงอายุของพืช หากขาดน้ำอาจทำให้พืชชนิดนั้น เสียหายอย่างหนักเลยก็ได้ ซึ่งเราจะเรียกช่วงนั้นว่า ช่วงวิกฤต (Critical Period)


สวนไม้ผลซึ่งเป็นไม้ยืนต้นอาจไม่ต้องห่วงเรื่องการให้น้ำมากเท่าใดนัก ขอเพียงอย่าปล่อยให้ดินหมดความชื้น(แห้งเสียจนลมพัดเป็นผง) แต่สำหรับในช่วงปีแรกของการปลูก ไม้ยืนต้นจำเป็นต้องให้น้ำสม่ำเสมอทุกวัน ตลอดจนปุ๋ยที่เป็นอาหารเสริม เพื่อช่วยให้พืชเร่งการเจริญเติบโต โดยเฉพาะช่วงเวลาที่พืชขาดน้ำไม่ได้เลย (ขาดน้ำเมื่อไหร่ เสียหายเมื่อนั้น) ช่วงวิกฤต (Critical Period) ซึ่งเวลาดังกล่าว โดยปกติจะเป็นช่วงที่พืชกำลังมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ช่วงที่พืชกำลังออกดอกผสมเกสรจนฝักมีเมล็ด หรือช่วงออกดอกจนติดผล เป็นต้น ช่วงเวลาเหล่านี้ ถือว่าพืชมีความต้องการน้ำมากเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นพืชชนิดเดียวกัน หรือมีอายุเท่ากัน แต่ปลูกในดินที่ต่างชนิดซึ่งมีคุณสมบัติที่ต่างกัน การให้น้ำพืชก็จะแตกต่างกันออกไป ดินแต่ล่ะชนิดมีช่องว่างเม็ดดินไม่เท่ากัน เช่น ดินทราย พืชสามารถดูดน้ำไปใช้เกือบหมด แต่ดินเหนียวซึ่งเป็นดินเนื้อละเอียด พืชจะต้องออกแรงดึงดูดความชื้นมากกว่า แม้ว่าในดินทั้งสองชนิดจะมีความชื้นเท่ากันก็ตาม การกำหนดการให้น้ำจำเป็นจะต้องทราบอายุพืชด้วย เพื่อจะได้ให้น้ำในปริมาณเท่าที่รากพืชจะดูดเอาไปใช้ได้ จะต้องคำนึงถึงการสูญเสียของน้ำด้วย(การระเหย)


ซึ่งผักชนิดไหนบ้าง มีช่วงวิกฤตช่วงไหนบ้าง 108เทคโนฟาร์มของเรา ได้รวบรวมมาให้เกษตรกรได้ดูแล้ว และหากไม่อยากให้ผักที่เกษตรกรปลูกต้องพัง ก็อย่าลืมบำรุงด้วยน้ำ หรืออาหารเสริมในช่วงวิกฤตของพืชชนิดนั้นๆนะจ๊ะ


.............................................................................................
หากท่านต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์คุณภาพ อุปกรณ์การเกษตร ทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด
โทร. 092 528 1777
E-mail: [email protected]
www.108technofarm.com
Facebook: www.facebook.com/108technofarm
Line: @108technofarm
IG: 108technofarm
108 เทคโนฟาร์ม


แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2018-04-17