เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

ช่วงเวลาในการให้น้ำพืชที่ดีที่สุด

    
  • ช่วงเวลาในการให้น้ำพืชที่ดีที่สุด
น้ำเป็นสิ่งสำคัญในการเจริญเติบโตของพืช ดังนั้น 108เทคโนฟาร์มจึงนำเรื่องช่วงเวลลาต่างๆในการให้น้ำพืชมาฝาก ซึ่งเรื่องการให้น้ำกับช่วงเวลาต่างๆนั้นเกี่ยวข้องกันอย่างไร ลองไปอ่านกันเลย

การที่น้ำเกาะตามลำต้น และใบพืชจากการให้น้ำแบบฉีดฝอย จะช่วยให้รูเปิดปากใบไม่เปิดกว้าง หรืออัตราการคายน้ำ เนื่องจากน้ำส่วนที่เกาะนั้นลดอุณหภูมิทุกส่วนของต้นพืช ส่งผลให้กระบวนการคายน้ำเกิดขึ้นน้อยลง อย่างนาข้าว แปลงปลูกหญ้าเลี้ยงสัตว์ หรือพืชใบใหญ่ที่ปลูกชิดกัน การระเหยน้ำจากผิวดิน และผิวน้ำลดลง เนื่องจากใบของพืชจะปกคลุมผิวดิน และผิวน้ำเอาไว้ แสงแดดจึงส่องเข้าไปได้ไม่เต็มที่หรือไม่ทั่วถึง การรดน้ำก็น่าจะใช้วิธีแบบให้น้ำที่ผิวดินจะเป็นวิธีที่เหมาะสมกว่า

การรดน้ำในตอนเช้า
การรดน้ำในตอนเช้าถือว่าเป็นที่นิยมสำหรับเกษตรกรไม่ว่าจะเป็นภูมิภาคไหน
นิยามของคำว่าเช้า คือ เวลาที่แสงสว่างเพียงพอที่ทำให้เรามองเห็นใบไม้ และเมื่อมีแสงใบของต้นไม้ก็จะเริ่มกระบวนการสังเคราะห์แสง ปากใบไม้(รูเปิดปากใบ) จะเริ่มเปิด และน้ำเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญสำหรับกระบวนการสังเคราะห์แสง เราควรรดน้ำพืชในเวลานี้จะเป็นเวลาที่เหมาะที่สุด เนื่องจากการเริ่มกระบวนการสังเคราะห์แสง รากของพืชจะเริ่มดูดซึมน้ำและแร่ธาตุเข้าไปยังลำต้นสู่ใบ โดยเวลาที่เหมาะสมจะต้องเป็นช่วงที่แสงแดดไม่ร้อนแรงจนเกินไป ในเวลา 10.00 น. แสงจะเริ่มแรงขึ้นเรื่อยๆ จะส่งผลให้ปากใบของพืชเริ่มหรี่ตัวลงเพื่อลดอัตราการคายน้ำ โดยเป็นกลไกการควบคุมอุณหภูมิของต้นพืช 

การรดน้ำในตอนเที่ยง
การรดน้ำในตอนเที่ยงถือเป็นเวลาที่ไม่เหมาะสมในการให้น้ำพืช เนื่องจากในช่วงเวลา 10.00 - 16.00 น. เป็นเวลาที่แสงแดดร้อนแรงมาก จึงเป็นช่วงเวลาที่ปากใบหรี่ตัวลง เพื่อประหยัดน้ำในลำต้นกิ่งก้านใบ อันเป็นประโยชน์ในการรักษาอุณหภูมิของต้นพืชตามธรรมชาติ หากเราเลือกรดน้ำเวลานี้ น้ำส่วนหนึ่งและเป็นส่วนมาก จะไม่ถูกใช้ไปโดยพืช อาจจะถูกขังอยู่ในเนื้อดิน นอกจากนี้การให้น้ำพืชในตอนเที่ยง หรือในช่วงเวลาที่มีแสงแดดร้อนแรง อาจส่งผลให้ใบไหม้หรือลวก เนื่องจากน้ำที่เกาะใบอยู่จะถูกแดดเผาจนอุณหภูมิสูงจนกลายเป็นอันตรายต่อใบ และหากดินในพื้นที่เกษตรของเรามีความหนาแน่นสูง เช่น ดินเหนียว หรือดินเหนียวปนทราย และไม่มีวัสดุคลุมดิน จะทำให้หน้าดินสะสมความร้อนในปริมาณมาก เมื่อเรารดน้ำลงไปน้ำก็จะร้อนตามหน้าดินไปด้วย เมื่อน้ำร้อนซึมลงไปใต้ดินสู่ราก ซึ่งจะส่งผลเสียต่อต้นพืชถึงขนาดมีโอกาสตายเลยทีเดียว


การรดน้ำในตอนเย็น
การรดน้ำพืชในตอนเย็น คือ ตั่งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป แม้จะไม่มีปัญหาของแสงแดดร้อนแรงเหมือนช่วงเวลาเที่ยง แต่ก็มีปัญหาความชื้นในดิน "เพราะไม่มีแสงแดดเผาผลาญน้ำที่ขังในเวลากลางคืน" ซึ่งความชื้นที่ขังตามหลายซอกมุมมองต้นพืช อาจเป็นสาเหตุของโรคพืชต่างๆ โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากเชื้อรา เช่น ราดำ เป็นต้น

การให้น้ำเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการปลูกพืช แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การเลือกเวลาการให้น้ำที่ถูกต้อง และเหมาะสม เนื่องจากหากเราให้น้ำผิดเวลาอาจจะไม่ใช่แค่ผลผลิตไม่งอกงาม แต่อาจจะทำให้ผลผลิตเสียหายลงไปกับตาเลยทีเดียว

.............................................................................................
หากท่านต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์คุณภาพ อุปกรณ์การเกษตร ทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด
โทร. 092 528 1777
E-mail: [email protected]
www.108technofarm.com
Facebook: www.facebook.com/108technofarm
Line: @108technofarm
IG: 108technofarm
108 เทคโนฟาร์ม


แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2018-04-03