เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

วิธีปลูกแตงกวา

    
  • วิธีปลูกแตงกวา
“แตงกวา” เป็นผักสวนครัวยอดนิยมที่ยังคงซื้อง่ายขายคล่อง นิยมนำมาบริโภคคู่กับอาหารในหลายเมนู ความต้องการแตงกวาจึงมีอยู่โดยตลอด แม้ราคาอาจจะขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่บ้างแต่ก็นับเป็นพืชสร้างเงินที่น่าปลูก 

1.เตรียมแปลงปลูกแตงกวา
1.1.การเตรียมดินสําหรับปลูกแตงกวาจะใช้วิธีไถดะซ้ำ 2 ครั้ง
1.2.จากนั้นตากดินทิ้งไว้อย่างน้อย 1 สัปดาห์ ซึ่งจริงๆ จะตากดินทิ้งไว้นานกว่านี้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าเกษตรกรพร้อมเริ่มทําได้ตอนไหน ช้าที่สุดแค่ไหน 
1.3.เมื่อตากดินแล้ว ให้ใส่ปุ๋ยชีวภาพพวกมูลโคหรือปุ๋ยหมัก 750 กิโลกรัม/ไร่ ควบคู่กับปุ๋ยสูตร 15-15-15 ประมาณ 75 กิโลกรัม/ไร่ จากนั้นค่อยคลุมผ้าพลาสติก และเริ่มวางท่อระบบน้ำหยดในแปลงปลูก
2.การปลูก ปลูกได้ทั้งการเพาะกล้าและหยอดเมล็ด
2.1.การปลูกแตงกวาสามารถทําได้ทั้งการเพาะต้นกล้า และหยอดเมล็ดที่หลุมปลูกโดยตรง แต่ถ้าเป็นการปลูกครั้งแรก แนะนำให้ปลูกแบบหยอดเมล็ด เพราะดินยังใหม่อยู่ เชื้อโรคและแมลงน้อย โดยพลาสติกแบบสําเร็จที่ใช้หุ้มแปลงจะเจาะเป็นหลุมไว้ให้สําหรับหยอดเมล็คอยู่แล้ว ดังนั้นสามารถเดินหยอดตามหลุมได้เลย 
2.2.เมื่อใส่เมล็ดลงไปแล้วให้นำดินกลบบางๆ แต่หากเริ่มปลูกซ้ำในพื้นที่เดิมควรใช้วิธีการเพาะกล้า ซึ่งวิธีการคือ นำดินปลูกใส่ถาดเพาะกล้าแบบหลุมและหยอดเมล็ด 
2.3.จากนั้น 3 วัน 2 คืน เมล็ดจะเริ่มงอก และนําไปพักไว้ โดยต้องใช้สแลนบังแดดไว้จนได้ต้นกล้าอายุ 9-10 วัน ถึงจะนําไปลงแปลงปลูกได้ โดยการปลูกด้วยกล้าจะใช้ไม้แทงให้ดินเป็นหลุมก่อนและค่อยเอากล้าลงปลูก

3.การให้ปุ๋ยแตงกวา
3.1.หลังจากปลูกแตงกวาได้ประมาณ 3-4 วัน จะเริ่มใส่ปุ๋ยเสริม แต่ถ้าสภาพอากาศปกติจะใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 แต่หากสภาพอากาศไม่ค่อยดีจะใส่ปุ๋ยสูตร 25-7-7 ก่อน
3.2.โดยการใส่นั้นจะใส่ละลายกับน้ำในระบบน้ำหยด อัตราส่วน 4 กิโลกรัม/ไร่ แต่ในช่วงที่แตงกวาใกล้เก็บผลผลิตจะเพิ่มเป็น 5 กิโลกรัม/ไร่ พร้อมทั้งให้ฮอร์โมนเสริมตามใบเพื่อให้ผลแตงกวาสมบรูณ์และสวย

หลายคนอาจจะมองว่าการปลูกแตงกวาเป็นเรื่องยาก แต่หากทำตามวิธีที่เรานำมาบอก เชื่อว่าเรื่องที่มองดูแล้วเป็นเรื่องยาก จะกลายเป็นเรื่องง่ายๆในพริบตาเลยทีเดียว และในครั้งต่อไป 108เทคโนฟาร์มจะมีอะไรมานำเสนออีก อย่าลืมติดตามกันนะจ๊ะ

.............................................................................................
หากท่านต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์คุณภาพ อุปกรณ์การเกษตร ทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด
โทร. 092 528 1777
E-mail: [email protected]
www.108technofarm.com
Facebook: www.facebook.com/108technofarm
Line: @108technofarm
IG: 108technofarm
108 เทคโนฟาร์ม

แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2018-01-16