เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

เมล็ดพันธุ์ผักชี ตราศรแดง(ข้อมูลการปลูก)

    
  • เมล็ดพันธุ์ผักชี ตราศรแดง(ข้อมูลการปลูก)
การปลูกผักชี ตราศรแดง พันธุ์ สายสมร และสายพิรุญ
ลักษณะพันธุ์ ลำต้นแข็งแรง ระบบรากดี แตกกอดี มีใบมาก ใบไม่ฝอย ก้านใบแข็งและไม่ล้มง่าย มีกลิ่นหอม ออกดอกช้า ยืดอายุการเก็บเกี่ยงได้นาน น้ำหนักดี ได้ผลลิตสูง อายุเก็บเกี่ยว 50-60 วันหลังหว่านเมล็ด
การเตรียมดิน
    ผักชีเป็นพืชทีี่มีระบบรากตื้น ไถดินลึกเพียง 15-20 เซนติเมตร ตากดินทิ้งไว้ 5-7 วัน จากนั้นใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักอัตรา 2000 กิโลกรัมต่อไร่ แล้วคลุเคล้าให้เข้ากันและย่อยดินให้ละเอียด เพื่อสะดวกในการปลูกที่ ขนาดแปลงที่เหมาะสม 1x4 เมตร
การเตรียมกล้า
    เตรียมเมล็ดพันธุ์ให้พร้อมก่อน โดยการบดเมล็ดให้แตกก่อนแล้วจึงแช่น้ำไว้ 1 คืน
การปลูก
    ก่อนปลูกรดน้ำให้ทั่วแปลงให้ชุ่ม นำเมล็ดผักชีที่แช่น้ำไว้มาหว่านลงบนแปลงปลูกที่เตรียมไว้แล้วกลบดินลงไว้เพียงบางๆ คลุมด้วยฟางแห้งทับอีกชั้น เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของดิน แล้วรถน้ำอีกครั้ง ควรรดน้ำทุกเช้าเย็น
การดูแลรักษา
การให้น้ำ
    ควรให้น้ำอย่าสม่ำเสมอและเพียงพอ อย่ามากเกินไป เพราะเป็นผักที่ไม่ชอบน้ำมากนักจะทำให้เน่าได้
การใส่ปุ๋ย
ใส่ปุ๋ย 20-11-11 ทองไทโดยใส่อัตรา 20-30 กิโลกรัมต่อไร่
โรคและแมลง
    โรคที่อาจพบในผักชี ได้แก่ โรคเน่าที่ใบและโคนต้น ซึ่งป้องกันกำจัดได้โดยการฉีดพ่นสารแมนโคเซป เช่น ไดเทนเอ็ม 45 ในอัตราตามคำแนะนำที่ฉลาก และโรคใบไหม้ป้องกันกำจัดโดยการฉีดพ่นสารมาเน็บ เช่น ไดแทนเอ็ม 22, แมนเซทดี, แคปเทน เช่น ออร์โธไซด์ ในอัตราตามคำแนะนำที่ฉลาก
        ผักชีมักไม่ค่อยมีแมลงรบกวน แต่ในบางครั้งอาจพบเพลี้ยเข้าทำลาย สามารถป้องกันกำจัดโดยใช้คาร์บาริล เช่น เซฟวิน, คาร์โบซัลแฟน เช่น พอสซ์ อัตราตามคำแนะนำที่ฉลาก ผสมน้ำฉีดให้ทั่วหากจำเป็น
การเก็บเกี่ยว
    ผักชีจะเริ่มเก็บเกี่ยวได้เมื่ออายุประมาณ 30-45 วัน เนื่องจากผักชีสามารถใช้ทุกส่วนบริโภค ควรเก็บเกี่ยวโดยการถอนด้วยมือติดทั้งต้นและรากไม่ขาด แต่ก่อนถอนควรรดน้ำบนแปลงให้ดินชุ่มชื้นเสียก่อนเพื่อสะดวกในการถอน เมื่อถอนเสร็จแล้วนำไปล้างดินออก ตกแต่งโดยเด็ดใบเหลืองใบเสียทิ้ง แล้วมัดๆ ละกิโลกรัม นำไปผึ่งลมแล้วบรรจุเข่ง เพื่อให้ผักชีไม่เกิดการเน่าเละขณะขนส่งอันเนื่องมาจากน้ำแฉะเกินไป ผลผลิตผักชีที่ดีต้องมีใบเขียวสม่ำเสมอ ไม่เป็นโรคใบลายหรือใบไหม้ มีรากขาวมาก รากยาวและไม่ขาด

 
ต้นทุน/ ผลตอบแทน
ต้นทุน    ค่าแรงงาน 2,750 บาท
        ค่าวัสดุ    4,160 บาท
        รวม        6,910 บาท
รายได้
ผลผลิต        2,00 กิโลกรัมต่อไร่
ราคาเฉลี่ย            15 บาท ต่อกิโลกรัม
รายได้            30,000 บาท        กำไร        23,090 บาท

แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2013-09-13