เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

โรคของแตงกวา

    
  • โรคของแตงกวา
แตงกวาหรือแตงร้านถือเป็นพืชเศษรฐกิจของเกษตรกรหลายราย ซึ่งแตงกวานั้นไม่ได้เป็นพืชที่แข็งแรงมากนัก ทำให้แตงกวามีโรคพืชมากมายที่จะเข้ามาทำร้าย วันนี้ 108เทคโนฟาร์ม จึงจะพาเกษตรกรทุกคนมารู้จักกับโรคต่างๆที่สามารถเกิดขึ้นได้กับแตงกวา หรือแตงร้าน

โรคราน้ำค้าง (Downy mildew)
ลักษณะอาการ จุดเหลี่ยมช้ำน้ำเกิดกับใบแก่ เห็นได้ชัดที่ใต้ใบ หลังใบ มีแผลสีซีดหรือเหลือง สปอร์สีเข้มคลุมแผลใต้ใบ เห็นได้ชัดในตอนเช้า

วิธีป้องกัน และควบคุม 
พ่นป้องกันด้วยสารเคมีในกลุ่มเมทาแลกซิล แมนโคเซบ คลอโรทารินิส หรือไตเมโทมอร์ฟ เพื่อป้องกันการดื้อยาของเชื้อราต่อสารเคมีในกลุ่มเมทาแลกซิล ควรพ่นสลับกับสารเคมีตัวอื่น เช่น ถ้าใช้เมทาแลกซิล 1-2 ครั้ง ครั้งต่อไปให้เปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นๆ ที่แนะนำในข้างต้น

โรคราแป้ง (Powdery mildew)
ลักษณะอาการ ผงสีขาวกระจาย หรือขึ้นคลุมด้านบน และท้องใบแก่ก่อน ในแตงกวาหรือแตงร้านพบเฉพาะบนใบเท่านั้น ต่อมาใบสีซีดเหลือง และแห้งตายในที่สุด แต่ใบไม่ร่วง การระบาดมักเริ่มจากชอบลามเข้าไปด้านใน และพบการระบาดของโรค ของแตงกวา จำนวนมากในบริเวณตอนกลางของแถวปลูก

วิธีป้องกัน และควบคุม 
พ่นป้องกันโรคด้วยแคปแทน กำมะถัน โพรคลอราช หรือมาเนบ



โรคไวรัสใบด่างแดง (Cucumber mosaic)
ลักษณะอาการ เกิดจากไวรัสคูคิวโม CMV  ที่มีเพลี้ยเป็นพาหะ อาการ คือ ใบยอดและใบอ่อนมีอาการด่าง ผิวใบมีลักษณะ เนื้อใบนูนคล้ายหูด ขนาดใหญ่ มีสีเข้ม ผลมีลักษณะหูดนูนกระจายทั่วผล หรือด่างเป็นวง  ต้นเจริญไม่ดี อาจจะแคระแกรน

วิธีป้องกัน และควบคุม
ใช้สารเคมีพ่นป้องกันกำจัดเพลี้ยอ่อน เช่น คอนฟิดอร์ ไดโนทีฟูเรน กลุ่มอาบาแมคติน และกลุ่มคลอไพริฟอส

โรคใบหงิกแดง (Cucubit leaf curtl)
ลักษณะอาการ เส้นใบสีเขียวเข้ม และเนื้อใบมีสีจาง และมีจุดเหลือง ขอบใบยกตัวขึ้น ทำให้ใบมีลักษณะคล้ายถาด อาการร่วมที่พบ ได้แก่ การมีจุดเหลืองบนใบชุดที่ติดกับใบอ่อน รวมถึงใบแก่ ขนาดใบเล็กลง และต้นไม่เจริญ มีเถาสั้น

วิธีป้องกัน และควบคุม
ป้องกันแมลงหวี่ขาวดูดน้ำ - อาหาร ในระยะกล้ากำจัดวัชพืชที่เป็นแหล่งอาศัยของแมลงหวี่ขาว หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุคลุมดินที่มีสีซีดหรือสีเหลือง ใช้สารเคมี เช่นคอนฟิดอร์ ไดโนทีฟูเรน

โรคไวรัสใบด่างเหลือง ที่มีเพลี้ยไฟเป็นพาหะ (Melon Yellow Spot Virus-MYSV)
ลักษณะอาการ อาการที่ใบอ่อนจะมีลักษณะใบมีสีเขียวเข้ม ใบแก่เป็นจุดวงแหวน ขอบเหลือง

วิธีป้องกันและควบคุม
ป้องกันการระบาดของโรคของแตงกวาทำได้โดยการใช้สารเคมีกำจัดเพลี้ยไฟ หรือใช้พลาสติกคลุมแปลง หรือใช้กับดักกาวเหนียวสีฟ้าวางรอบๆแปลงปลูก

เมื่อเรารู้จักโรค และแมลงแล้ว เราก็ควรที่จะเตรียมมือให้พร้อม เพื่อรับมือกับโรคต่างๆ หรือแมลงศัตรูพืชต่างๆ เช่น การป้องกัน หรือ การรักษา เพื่อไม่ให้ผลผลิตของเราถูกทำลายจนย่อยยับ และเราจะต้องขาดทุนในที่สุด

.............................................................................................
หากท่านต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์คุณภาพ อุปกรณ์การเกษตร ทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด
โทร. 092 528 1777
E-mail: [email protected]
www.108technofarm.com
Facebook: www.facebook.com/108technofarm
Line: @108technofarm
IG: 108technofarm
108 เทคโนฟาร์ม

แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2018-02-06