เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

โรคเหี่ยวเขียวโรคเหี่ยวเหลือง

    
  • โรคเหี่ยวเขียวโรคเหี่ยวเหลือง
เกษตรกรเกือบทุกคนน่าจะเคยเจออาการเหี่ยวของพืช แต่รู้หรือไม่อาการเหี่ยวนั้นเป็นอาการของโรคพืช ซึ่งโรคเหี่ยวของพืชนั้นยังแบ่งออกเป็น2ประเภทอีกด้วย นั่นคือ เหี่ยวเขียว และเหี่ยวเหลือง ซึ่งทั้ง2โรคนี่ จะมีอาการที่แตกต่าง และสาเหตุที่แตกต่างกัน โดยในวันนี้ 108เทคโนฟาร์ม จะพาทุกคนมารู้จักกับทั้ง2อาการให้ดียิ่งขึ้น ว่ามีความแตกต่างกันมากแค่ไหน ลองไปอ่านเลยจ้า 
จะเห็นได้ว่าโรคเหี่ยวทั้ง 2 แบบนี้ เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมแบบเดียวกัน นั่นคือ การแพร่ระบาดของโรคจะเกิดมากในฤดูฝน เพราะในดินและอากาศมีความชื้นสูง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ควบคุมได้ยากมาก ดังนั้นเกษตรกรจะต้องหาวิธีป้องกันแต่เนิ่นๆ

การป้องกันและกำจัด

  • เมื่อพบต้นเป็นโรคถอนออกเผาทำลาย ห้ามทิ้งลงน้ำโดยเด็ดขาด
  • เมื่อถอนต้นออกแล้ว ให้ขุดดินบริเวณนั้นออกด้วย และขุดหน้าดิน มาตากให้ถูกแดดจัด
  • ปรับวิธีการให้น้ำอย่าให้ไหลจากบริเวณที่เป็นโรคไปยังต้นอื่น
  • ปลูกพืชหมุนเวียน สลับกันไปเรื่อยๆ

การป้องกันและกำจัดด้วยชีววิธี

เนื่องจากเชื้อที่ทำให้เกิดโรคเหี่ยวนี้ หายามากำจัดได้ยาก เพราะส่วนหนึ่งมาจากการอยู่ข้ามฤดูได้ของเชื้อ และการดื้อยาของเชื้อ การใช้วิธีทางชีวภาพ โดยการใช้เชื้อปฏิปักษ์มาป้องกันกำจัดโรคเหี่ยวนี้ให้ได้ผล คือ แนะนำ เชื้อราไตรโคเดอร์มาและแบคทีเรียบาซิลลัส ซับทีลิส จึงเป็นหนึ่งทางเลือกในการป้องกัน เพราะประสิทธิภาพ ของจุลินทรีย์ที่สามารถเข้าทำลายเชื้อสาเหตุโรคพืชได้ดี

  • การป้องกันกำจัดเชื้อสาเหตุโรคเหี่ยวเขียว โดยใช้เชื้อแบคทีเรียในกลุ่มบาซิลลัส ซับทีลิส หนือ เชื้อบีเอสโดยการฉีดพ่นทางใบ ฉีดพ่นลงดิน ทำให้กำจัดโรคได้ และเห็นผลในเวลา 1-2 วัน
  • การป้องกันกำจัดเชื้อสาเหตุโรคเหี่ยวเหลือง โดยใช้เชื้อราไตรโคเดอร์มา อย่างต่อเนื่อง ทั้งรองก้นหลุม คลุกเมล็ดพันธุ์ ฉีดพ่นทางใบ สามารถควบคุมโรคได้ดีดูแลสุขภาพ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ช่วยกันปกป้องพืชด้วยชีววิธีนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : คลินิกพืช กลุ่มพัฒนาการตรวจสอบพืชและปัจจัยการผลิต สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 จ.เชียงใหม่/ กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตร จ.ตราด

.............................................................................................
หากท่านต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์คุณภาพ อุปกรณ์การเกษตร ทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด
โทร. 092 528 1777
E-mail: [email protected]
www.108technofarm.com
Facebook: www.facebook.com/108technofarm
Line: @108technofarm
IG: 108technofarm
108 เทคโนฟาร์ม


แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2017-11-22