เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

“ใบจุด-ราสนิม”

    
  • “ใบจุด-ราสนิม”
108เทคโนฟาร์ม เตือนเกษตรกรผู้ปลูกถั่วฟักยาวระวัง 2 โรคที่มักเกิดในช่วงฤดูฝนนี้ นั่นก็คือ “โรคใบจุด” ที่เกิดจากเชื้อราเซอโคสปอร่า และ “โรคราสนิม” ที่เกิดจากเชื้อรายูโรมายเซส สามารถพบได้ทุกระยะการเจริญเติบโตของถั่วฝักยาว


โรคใบจุด จะพบว่าใบถั่วจะมีจุดแผลสีน้ำตาลปนแดงขนาดเล็กที่ใบล่างใกล้ผิวดิน ต่อมาแผลขยายใหญ่กลมสีน้ำตาล ขอบแผลไม่สม่ำเสมอ  กลางแผลมีจุดไข่ปลาเล็กสีเทาดำเรียงเป็นวงกลมซ้อนกันหลายชั้น ถ้ารุนแรง แผลกระจายทั่วบนใบ และพบเชื้อราขึ้นปุยสีน้ำตาลเข้มที่หลังใบ ใบแห้งกรอบ และร่วง ลำต้นชะงักการเจริญ เติบโต ผลผลิตลดลง หากพบโรค ให้เกษตรกรตัดใบที่เป็นโรคไปเผาทำลายนอกแปลงปลูก 

โรคราสนิม พบมากในระยะที่ถั่วฝักยาวเริ่มออกดอก โดยมากพบบริเวณใต้ใบแก่เหนือผิวดินก่อนแล้วค่อยลามมาด้านบนของลำต้น มักมีจุดแผลสีเหลืองซีด กลางแผลมีตุ่มนูนสีน้ำตาลแดง รอบแผลสีเหลือง ต่อมาตุ่มนูนขยายใหญ่จนปริแตกออกเป็นผงสีน้ำตาลแดงคล้ายสีสนิม หากรุนแรง จะพบแผลกระจายทั่วทั้งใบ ใบเหลือง และหลุดร่วง 

นอกจากนี้ ในแปลงปลูกถั่วฝักยาวที่มีการระบาดของทั้ง 2 โรค เมื่อสิ้นสุดฤดูปลูกหลังเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วฝักยาว เกษตรกรควรทำความสะอาดเก็บต้น เก็บกวาดเศษซากพืชส่วนที่เป็นโรค และกำจัดวัชพืชในแปลงนำไปเผาทำลายนอกแปลงปลูกทันที เพื่อลดปริมาณการสะสมเชื้อสาเหตุของโรคไม่ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยเพาะขยายพันธุ์ข้ามฤดูกาล ลดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการแพร่ขยายพันธุ์ของเชื้อสาเหตุโรค และสามารถลดการเกิดโรคได้ หลีกเลี่ยงการให้น้ำในช่วงเย็นหรือช่วงใกล้ค่ำ ในฤดูปลูกถัดไป ไม่ควรปลูกถั่วฝักยาวแน่นจนเกินไป ควรปรับระยะปลูกให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก และมีแสงแดดส่องผ่านแปลงปลูกได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : เว็ปเกษตรก้าวไกล

.............................................................................................
หากท่านต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์คุณภาพ อุปกรณ์การเกษตร ทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด
โทร. 092 528 1777
E-mail: [email protected]
www.108technofarm.com
Facebook: www.facebook.com/108technofarm
Line: @108technofarm
IG: 108technofarm
108 เทคโนฟาร์ม

แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2018-07-11