เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

6 ข้อสำหรับคนที่คิดจะทำเกษตรครั้งแรกต้องรู้

    
  • 6 ข้อสำหรับคนที่คิดจะทำเกษตรครั้งแรกต้องรู้
วันนี้ 108เทคโฟาร์ม มีความเป็นห่วงเกษตรกรมือใหม่ เราจึงนำความรู้เกี่ยวกับ 6 ข้อคิดดีๆที่เกษตรกรมือใหม่ต้องรู้ และจะมีอะไรบ้าง ลองไปอ่านกันเลย

1.ให้โอกาสตัวเองเมื่อล้มเหลว
มีใครเกิดมาแล้วพูดเป็นเลยบ้าง ในเมื่อมันไม่มี ทุกอย่างก็ต้องมาจากการเรียนรู้ ไม่ใช่ผมจะบอกว่าคุณจะต้องล้มเหลวนะครับ แต่การล้มเหลวคือโอกาสที่คุณจะได้เรียนรู้จากของจริงเพื่อที่จะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนในอนาคตไงละครับ

ความเป็นจริงก็คือการทำสวนคุณจะต้องพบเจอความล้มเหลวบางอย่างบ้างแน่นอน แต่สำหรับบางคนอาจจะรู้สึกว่ามันยากที่จะรับได้ ผมขอบอกว่าคุณล้มเหลวได้ครับ ไม่เป็นไร ผิดพลาดได้ครับ ไม่เป็นไร มันปกติมากๆ ที่เราทำอะไรใหม่ๆ แล้วจะมีพลาดบ้าง ผิดบ้างและนี่คือโอกาสที่คุณจะได้เรียนรู้จากการลงมือทำจริงไงครับ วันต่อไปคุณก็จะรู้แล้วว่า ทำแบบนี้ไม่ได้นะ จะเกิดผลเสีย ต้องทำแบบนี้ นั่นละครับ ล้มเหลว เพื่อ เรียนรู้ และ ปรับปรุง นำไปสู่ความสำเร็จครับ


2.สำรวจตลาดก่อนที่จะเริ่ม
ถ้าคุณปลูกอะไรสักอย่างใช้เวลา 5 ปี จนต้นโตเริ่มให้ผลแล้วเพิ่งมารู้ว่าต้องแบกไปขายในจุดที่ห่างออกไป 500 กม. เพราะแถวนี้ไม่มีแหล่งรับซื้อ และไม่เป็นที่นิยม ชีวิตพังกันเลยทีเดียวจะปลูกอะไร จะลงทุนแล้วต้องดูด้วยว่ามีที่ขายหรือไม่ มีความต้องการมากขนาดไหน แล้วต้องปลูกอย่างไรถึงได้ผลผลิตดี

อย่าลืมมีแผนสำรองไว้ด้วย เพราะไม่แน่ว่าพืชที่คุณสำรวจตลาดวันนี้อาจมีราคาดีมาก แต่ผ่านไปอีก 5 ปี ราคากลับไม่ดีอย่างที่คาดและกลับไม่เป็นที่ต้องการของตลาดอีกแล้ว งานจะเข้าเอา ถ้ามีแผนสำรองด้วย เช่น แปรรูปส่งเป็นของฝากได้ หรือ ปลูกพืชหลายๆ อย่างเพื่อลดความเสี่ยง ก็จะดีไม่น้อย


3.ปลูกพืชให้เหมาะกับผืนดิน
สังเกตด้วยว่าที่ดินของเราเหมาะที่จะปลูกพืชชนิดไหน สภาพอากาศตลอดทั้งปีเป็นอย่างไร ผืนดินมีน้ำตลอดทั้งปี ฝนตกชุก ก็ควรปลูกพืชที่ต้องการน้ำมาก ผืนดินแห้งแล้ง ก็ควรปลูกพืชทนแล้ง ที่ดินทรายริมฝั่งชายทะเล ก็ควรปลูกมะพร้าว

สภาพความเหมาะสมนี้จะทำให้พืชสามารถให้ผลผลิตได้สูงสุดตามความชอบของพืชแต่ละชนิด อย่าดันทุรังเอาพืชที่ไม่ใช่ไปปลูกในแปลงที่ดินที่ไม่เหมาะสม เพราะมีแต่จะเสียหายและขาดทุน


4.เติบโตสิ่งที่คุณชอบ
ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าทำการเกษตรนั้นเป็นงานหนัก ดังนั้นมันจะดีกว่ามากหากคุณสามารถปลูกพืชที่คุณชอบ ถ้าคุณชอบทุเรียนก็ปลูกทุเรียน ถ้าคุณสนุกกับการปลูกมะนาวก็จงปลูกมะนาว แต่ถ้าคุณชอบกินมังคุดก็ปลูกมังคุดสิ มนุษย์ชอบที่จะทำอะไรซ้ำๆ ไม่มีเบื่อ ในสิ่งที่ตัวเองชอบ แม้ว่าพวกเค้าจะพบเจอกับอุปสรรคหินๆ ต่างๆ นาๆ ก็จะพยายามหาทางฝ่าฟันไปจนได้

ดังนั้นถ้าคุณรู้สึกชอบการปลูกมะนาว การแก้ปัญหาแคงเกอร์ในสวนคุณจะไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อเลย เพราะคุณรักในสิ่งที่คุณทำ คุณจึงมีพลังที่จะทำมันได้อย่างไม่หยุดยั้ง


5.อ่าน ถาม แชร์ประสบการณ์
ไม่ชอบการอ่าน ก็ต้องอ่านหาความรู้มาทดลองปรับใช้ในแปลงสวน ใฝ่หาความรู้ให้มากขึ้นเพื่อให้ประสบความสำเร็จได้ไวขึ้น ถามไม่ต้องอายที่จะบอกว่าฉันไม่รู้ บางครั้งปัญหาก็เหมือนเส้นผมบังภูเขา เราคิดแทบตายคนบางคนมาถึงก็หยิบออกไปได้อย่างง่ายดายแชร์ประสบการณ์ สิ่งใดที่คุณเรียนรู้แล้วและทำจนชำนาญ จงเผื่อแผ่แบ่งปันให้กับผู้คนบนโลกนี้ โดยเฉพาะผู้คนที่อยากเรียนรู้จากคุณ


6.ลงมือทำอย่างต่อเนื่อง
หนึ่งในเคล็ดลับของผู้คนที่ประสบความสำเร็จบนโลกนี้ก็คือ การลงมือทำอย่างต่อเนื่องเป็นโมเมนตัมหมายความว่า แรกๆ เราจะรู้สึกว่ามันยากลำบาก เหน็ดเหนื่อย ต้องลงแรงมาก ต้องเครียด ต้องรับแรงกดดัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปคุณยังไม่ล้มเลิก ทุกอย่างจะง่ายขึ้นเริ่มแรกลงแรงมากผลตอบแทนน้อยทำต่อไปลงแรงน้อยผลตอบแทนมากเป็นอย่างนี่เสมอไม่ว่าทำอะไร


หากเกษตรกรทำตาม 6 ข้อนี้ได้ เราเชื่อว่าการทำเกษตรของเกษตรกรจะเป็นไปอย่างราบรื่นตามที่เกษตรกรต้องการอย่างแน่นอน และในครั้งต่อไปบริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด จะมีสาระอะไรดีๆมาฝากกันอีก อย่าติดตามกันนะจ๊ะ

.............................................................................................
หากท่านต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์คุณภาพ อุปกรณ์การเกษตร ทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด
โทร. 092 528 1777
E-mail: [email protected]
www.108technofarm.com
Facebook: www.facebook.com/108technofarm
Line: @108technofarm
IG: 108technofarm
108 เทคโนฟาร์ม


แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2018-01-09