เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

กับดักคนทำเกษตร

    
  • กับดักคนทำเกษตร
สำหรับคนที่กำลังคิดจะหันมาทำการเกษตร วันนี้ 108เทคโนฟาร์ม ขอแนะนำเหล่าเกษตรกรใหม่ว่า ถ้าไม่อยากให้การทำเกษตรของคุณพังลงในพริบตา อย่าทำ 10 ข้อต่อไปนี้ 
1.ขาดเป้าหมาย
อย่าคิดว่า มีที่ดิน มีเงินทุน แล้วอยากทำเกษตรกรรม โดยที่ไม่รู้ว่าจะปลูกอะไร ปลูกอย่างไร ขายอย่างไร ตลอดจนการไม่คิดถึงการลงทุนระยะสั้นระยะยาว และมองปัญหา ปัจจัยต่างๆที่จะตามมา สิ่งเหล่านี้แค่เริ่มต้น หากขาดการวางเป้าหมาย ก็ทำให้พังทรายและล้มไม่เป็นท่าได้ง่ายๆ
2.บ้าเห่อ
หากคุณคิดว่า การทำเกษตรกรรมเหมือนกับการได้ของเล่นสนุกชิ้นใหม่ แล้วล่ะก็ล้มเลิกการทำเกษตรไปเลยดีกว่า เพราะว่าการทำเกษตร มันจะต้องใช้เวลา ปลูกต้นไม้จะให้ออกดอกออกผลเพียงข้ามวันข้ามคืนมันไม่สามารถเป็นไปได้ แรกๆอาจจะดูไฟแรงพอผ่านไปแค่กลางทาง ไม่ทันไร ชักเริ่มหมดสนุก งานนี้รับประกันมีแค่เจ๊งกับเจ๊ง
3.ปลูกตามกระแส
คิดแค่เห็นว่าใครปลูกแล้วดี มีกำไร ก็แห่ทำกับเขาบ้าง โดยไม่สนใจความพร้อมของตน และความเหมาะสม เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยในสังคมเกษตรกรไทย และก็พากันเจ๊งมาเยอะ
4.บ้าทฤษฎี
การที่คุณคิดว่า ข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากหนังสือ สื่อโซเชียลต่างๆ นั้นคือทางออกในการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ความน่าเชื่อถือในการสร้างความสำเร็จ คุณอาจต้องคิดใหม่ เพราะข้อมูลทางวิชาการหรือทฤษฎีเหล่านั้น มันอาจไม่ได้เหมาะ ใช้ไม่ได้กับพื้นที่ที่คุณทำเกษตรกรรมอย่างแท้จริง ทฤษฎีบางอย่างอาจไม่ถูกต้องเสมอไป
5.ขาดการวางแผน
อย่าคิดว่ามีอะไรก็ปลูก  เห็นอะไรดีก็เอามาปลูก โดยขาดการวางแผนไว้ตั้งแต่ต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝังปลูก ที่จะเป็นตัวกำหนดปลูกอะไร อะไรเหมาะแก่การปลูกพืชอะไรอยู่ตรงไหนถ้าคุณไม่มี แล้วปล่อยมันไป คิดจะปลูกอะไรก็ปลูก หรือจะย้อนกลับมาทีหลัง  ก็ไม่ทันการณ์ แบบนี้เตรียมตัวรับความเสียหายที่จะตามมาได้เลย
6.น้ำ ดินไม่พร้อม
แน่นอนว่าดินน้ำเป็นเรื่องสำคัญมากๆ สำหรับการทำเกษตร หากคุณไม่รู้เลยว่าพื้นที่ ดินของคุณเหมาะแก่การปลูกพืชพันธุ์นั้นหรือไม่ มีน้ำปริมาณมากน้อยพอแค่ไหนสำหรับทำการเกษตรคุณอาจเห็นสวนเกษตรในล่ะแวกปลูกได้แล้วปลูกตาม แต่มันก็ไม่เสมอไปที่พื้นที่ของคุณจะปลูกได้ 
7.ซื้อกิ่งพันธุ์จากรูปที่โชว์
แค่เห็นต้นพันธุ์สวย เชื่อในคำโฆษณาโดยเฉพาะรูปที่โชว์ขายตามโซเชียล โดยการขาดการศึกษา หรือหลักประกันที่น่าเชื่อถือ แล้วหลงไปซื้อมาปลูก มารู้ตัวอีกที ก็ผ่านไปแรมปีแล้ว ต้นไม้ที่คุณปลูกไว้กลับไม่ให้ผลตามต้องการ โดนหลอกแบบเสียทั้งเงินและเวลา
8.นักจัดการ
การมั่นใจในการวางแผนจัดการแล้วเดินตามนั้นจะช่วยให้คุณไม่ผิดพลาด ความเป็นจริงมันไม่เสมอไปเพราะมันมีองค์ประกอบตัวแปนอื่นๆ ที่เข้ามาในช่วงเวลานั้นๆ โดยเฉพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มักชอบวางแผนตารางเวลาโดยไม่สนสภาพสิ่งแวดล้มรอบข้าง เดินหน้าลุยอย่างเดียว
9.เชื่อคำโฆษณา
เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นเสมอ ทั้งเกษตรกรมือใหม่หรือแม้แต่มือเก่า ที่มักจะหลงเชื่อคำโฆษณา ดีอย่างนั้นอย่างนี้ ใช้แล้วให้ผลดก ขายได้ราคา รวยแน่ๆ โดยปราศจากหลักเหตุผล หาข้อมูลอย่างถูกต้อง สุดท้ายเสียทั้งเวลาและเงินโดยใช่เหตุ
10.บ้าเทคโนโลยี
เห็นอะไรใหม่ๆ ที่ทันสมัยก็มักจะชอบ แสดงตนเป็นผู้มากความทัยสมัย ซื้อแหลกเพื่อหวังเอามาผ่อนแรง ลดต้นทุนและเวลา แต่ไม่ศึกษาว่าเครื่องมือเทคโนโลยีเหล่านั้น เหมาะเข้ากันกับพื้นที่เกษตรหรือสิ่งที่ปลูกหรือเปล่า พอสุดท้ายกลายเป็นว่าสร้างปัญหาให้มากกว่าเดิม

เพียงแค่คุณไม่ทำตาม 10 ข้อ เราได้บอกไปนั้น เชื่อว่า การทำเกษตรของคุณจะไปพังลงไปง่ายๆ และอาจจะเป็นหนทางที่ทำให้คุณมีรายได้มากขึ้นกับการทำการเกษตรซ่ะด้วยซ้ำ

.............................................................................................
หากท่านต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์คุณภาพ อุปกรณ์การเกษตร ทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด
โทร. 092 528 1777
E-mail: [email protected]
www.108technofarm.com
Facebook: www.facebook.com/108technofarm
Line: @108technofarm
IG: 108technofarm
108 เทคโนฟาร์ม

แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2018-01-29