เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

วิธีดูแลและรักษาต้นไม้ ให้สวนสวยตลอดหน้าฝน

    
  • วิธีดูแลและรักษาต้นไม้ ให้สวนสวยตลอดหน้าฝน
ตอนนี้ราอยู่ในหน้าฝน ซึ่งฝนที่โปรยลงมานั้นอาจทำให้สวนสุดสวยของพี่น้องเกษตรกรต้องถูกทำลายลงในที่สุด ซึ่งเนื่องจาก 108เทคโนฟาร์ม ของเรามีความเป็นห่วงสวนอันสวยงามของพี่น้องเกษตรกร จึงหาวิธีดูแลสวนผักมาฝากพี่น้องเกษตรกรกัน

1. ปกป้องรากด้วยเปลือกไข่

         สำหรับต้นไม้เล็ก ๆ ที่เพิ่งงอกใหม่หรือเพิ่งนำลงดินและรากยังไม่แข็งแรง ให้นำเปลือกไข่บดหยาบ ๆ มาโรยรอบโคนต้นไม้ เพราะเปลือกไข่ช่วยป้องกันการชะล้างหน้าดินของน้ำฝนได้


2. กำจัดวัชพืช

         ถึงแม้ว่าศัตรูพืชจะเหี่ยวแห้งไปแล้วในช่วงที่แดดแรง แต่เมื่อโดนฝนก็อาจกลับมาเจริญเติบโตอีกครั้งถ้ารากยังอยู่ ฉะนั้นจึงควรกำจัดด้วยการถอนทั้งราก เพื่อป้องกันไม่ให้เหล่าวัชพืชฟื้นคืนมาได้อีก


3. กำจัดแหล่งน้ำขัง


         เพราะนอกจากจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลายแล้ว เมื่อทิ้งไว้นาน ๆ แหล่งน้ำขังอาจจะส่งกลิ่นเหม็นเน่าตามมาอีกด้วย ดังนั้นจึงควรให้เทภาชนะที่มีน้ำขังทิ้ง ล้างด้วยน้ำเปล่า จากนั้นคว่ำเก็บไว้ให้เรียบร้อย

4. ขุดทางระบายน้ำ

         เพื่อป้องกันน้ำขังในสวนและน้ำท่วมต้นไม้ ในสวนควรจะมีทางระบายน้ำเพิ่ม วิธีทำง่าย ๆ คือให้ขุดดินเป็นร่องเล็ก ๆ ตามขอบสนามหญ้าต่อไปยังทางระบายน้ำออก
 

5. ใช้ผ้ายางคลุมรักษาหน้าดิน

         หน้าดินที่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อพืชจะถูกน้ำฝนชะล้างตอนฝนตก ให้รักษาหน้าดินด้วยการนำผ้ายางหรือแผ่นพลาสติกเจาะรูเล็ก ๆ ไว้สำหรับคลุมหน้าดินตอนฝนตกและพอให้มีช่องว่างระบายอากาศ

6. ย้ายต้นไม้หาแสงแดด

         เนื่องจากอากาศช่วงหน้าฝนมักจะมีเมฆมาก มืดครึ้ม แสงแดดจึงอาจไม่เพียงพอสำหรับต้นไม้ที่ชอบแดดจัด ซึ่งจะส่งผลต่อการเจริญเติบโต ฉะนั้นจึงควรย้ายต้นไม้เหล่านั้นมาไว้ในจุดที่มีแสงแดดส่องทั่วถึงบ้าง

7. ลดการให้น้ำ

         ต้นไม้ได้รับน้ำที่เพียงพอแล้วในหน้าฝน ฉะนั้นควรงดการรดน้ำบ้างบางวัน แต่ทั้งนี้ต้องคอยสังเกตดินบริเวณรอบต้นไม้ด้วย ถ้าดินแห้งแสดงว่าน้ำฝนระเหยจากดินหมดแล้ว ก็ควรจะรดน้ำเพิ่ม

8. หลีกเลี่ยงการเดินในสวนหลังฝนตก

         หลังฝนตกดินในสวนจะชื้น แฉะ เละ เพื่อรักษาสภาพของดินและหญ้าให้หลีกเลี่ยงการเดินย่ำลงดินโดยตรง เพราะจะทำให้สวนเละได้ ควรหาแผ่นไม้มารองตามทางเดินแทน  

9. ใช้ปุ๋ยหมักธรรมชาติ

         แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ปุ๋ยเคมี เนื่องจากฝนจะชะล้างปุ๋ยไปตามดิน ซึ่งถ้าใช้ปุ๋ยเคมีไส้เดือนที่ช่วยพรวนดินให้ต้นไม้อาจจะโดนสารเคมีที่มาจากน้ำและตายได้ เพื่อเป็นการรักษาสภาพดินและไส้เดือนในดินควรใช้ปุ๋ยหมักแทน


10. ปลูกต้นไม้


         สภาพอากาศหน้าฝนถือว่าเหมาะอย่างยิ่งกับการนำเมล็ดพันธุ์และต้นไม้ใหม่ลงปลูก ต้นไม้และดอกไม้ในสวนจะงอกงามเนื่องจากได้รับน้ำที่เพียงพอทุกวัน แต่ทั้งนี้การปลูกต้นไม้ขนาดเล็กและเพาะเมล็ดควรจะเก็บไว้ในร่มให้นานกว่าเดิม ต้องรอให้ลำต้นและรากแข็งแรงพอที่จะรับมือกับน้ำฝนก่อนแล้วจึงย้ายไปปลูกกลางแจ้ง


เพียงพี่น้องเกษตรกรทำตามที่ 108เทคโนฟาร์ม นำมาบอก เชื่อว่าไม่ว่าฝนจะตกหนักแค่ไหน สวนผักสุดสวยของพี่น้องเกษตรกรก็จะไม่ถูกทำลาย

ขอบคุณข้อมูลจากเว็ป : Kapook
.............................................................................................
หากท่านต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์คุณภาพ อุปกรณ์การเกษตร ทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด
โทร. 092 528 1777
E-mail: [email protected]
www.108technofarm.com
Facebook: www.facebook.com/108technofarm
Line: @108technofarm
IG: 108technofarm
108 เทคโนฟาร์ม



แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2018-07-04