เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

วิธีแก้โรคใบเหี่ยวโรคใบเหลือง

    
  • วิธีแก้โรคใบเหี่ยวโรคใบเหลือง
เกษตรกรหลายคนมักจะเจอกับปัญหา "โรคใบเหี่ยวหรือโรคใบเหลือง" ซึ่งถือเป็นโรคที่สร้างปัญหาให้เกษตรกรเป็นอย่างมาก โดยในวันนี้ 108เทคโนฟาร์ม จึงได้ไปค้นคว้าหาวิธีการแก้โรคมาฝาก ซึ่งวิธีการจะเป็นอย่างไร ลองไปอ่านกันเลย>>>>>>

มารู้จักสาเหตุของโรคกันก่อนเลย

-Fusarium oxysorum จัดเป็นเชื้อราสำคัญที่ระบาดสร้างความเสียหายให้กับพืชต่างๆ มากมายหลายชนิด โดยมี สายพันธุ์แตกต่างกันออกไปตามชนิดของพืชที่มันเข้าทำลาย จัดเป็นเชื้อที่สร้างปัญหา และยากต่อการป้องกันกำจัดมากที่สุดตัวหนึ่ง ปกติ Fusarium sp. เป็ฯราที่ไม่ชอบอุณหภูมิต่ำ จะขึ้นเจริญเติบโต และเข้าทำลายพืชได้ดีระหว่าง 27-33 องศาเซลเซียส ถ้าต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียส ก็จะไม่ก่อให้เกิดโรคกับพืช สำหรับความชื้นในดินพวกนี้ไม่ต้องการมากนัก
-การเข้าทำลายพืชส่วนใหญ่จะเข้าโยผ่านราก ขนอ่อน หรือแผลซึ่งเกิดจากการถอนย้ายไปปลูก จากนั้นก็จะเข้าไปอยู๋และก่อนให้เกิดการทำลายขึ้นกับท่อลำเลียงน้ำ ทำให้พืชไม่สามารถดูดน้ำอาหารไปเลี้ยงต้น ก่อให้เกิดอาการโรคและตายในที่สุด
-การระบาดจะระบาดโดยการติดไปกับดิน น้ำที่ไหลผ่านต้นที่มีเชื้อ หรือติดไปกับเศษซากพืชที่เคยเป็นโรค เชื้อนี้เมื่อเกิดกับพืชครั้งหนึ่งแล้วก็จะคงอยู่ตลอดไปไม่มีที่สิ้นสุด

อาการของโรค

-ผักที่ถูกเชื้อเข้าทำลายจะแสดงอาการได้หลายชนิด เช่น ใบเหี่ยวตก กิ่งก้านหรือลำต้นบิดเบี้ยว มีการแตกตาออกมามากกว่าปกติ ขอบใบแห้ง แกนใบจะโค้งงอไปทางด้านใดด้านหนึ่ง ทำให้การเจริญเติบโตของเนื้อใบทางด้านที่โค้งเสียไป สีของใบด้านที่ผิดปกตินี้นอจากจะเหลือง หรือแห้งแล้ว บางครั้งอาจจะเป็นสีแดง ชมพู หรือม่วง
-หากใช้มีดผ่าก้านใบเหล่านี้ออกทั้งตามยาว และตามขวางจะพบว่าส่วนของท่อน้ำท่ออาหารเน่าเสียเป็นสีดำ หรือสีน้ำตาล ต้นพืชที่ถูกเชื้อเข้าทำลายนี้ต่อมาจะค่อยๆ เหลือง และแห้งตายในที่สุด หลังจากนั้นหากถอนต้นขึ้นมาจากดินจะพบว่าบริเวณโคนต้น หรือรากจะปรากฏแผลมีสีน้ำตาล เปลือกหลุดร่อน บางครั้งจะพบเส้นใย หรือกลุ่มของสปอร์ Fusarium เป็นสีชมพู เป็นผงเกาะติดอยู่ทั่วไป

การป้องกัน และกำจัดโรค

1.หลีกเลี่ยงหรืองดการปลูกพืชชนิดเดียวกันลงในดินที่เคยมีโรคเกิด
2.เก็บทำลายเศษซากพืชที่เป็นโณคให้หมด
3.ปลูกพืชโดยเลือกใช้พันธุ์ที่มีความต้านทานโรค
4.หากทำได้ให้ปล่อยน้ำให้ท่วมแปลงปลูกที่ปรากฏว่าเคยมีโรคเกิดขึ้น แต่วิธีนี้ต้องใช้เวลาค่อนข้างนานอย่างน้อย 2-3 เดือนกว่าที่จะทำให้เชื้อที่มีอยู่ถูกทำลายให้ตายหมดไปจากดินดังกล่าว
5.ใช้ยาป้องกัน และรักษาเชื้อราในพืช

เมื่อเกษตรกรรู้จักอาการของโรค และวิธีการป้องกันและรักษาแล้ว ก็น่าจะสามารถปกป้องพืชผักให้รอดพ้นจากโรคได้ และปกป้องไม่ให้ผลผลิตเสียหายจนต้องขาดทุนในที่สุด

.............................................................................................
หากท่านต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์คุณภาพ อุปกรณ์การเกษตร ทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด
โทร. 092 528 1777
E-mail: [email protected]
www.108technofarm.com
Facebook: www.facebook.com/108technofarm
Line: @108technofarm
IG: 108technofarm
108 เทคโนฟาร์ม



แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2018-03-19