เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

เคล็ดลับ วิธีปลูกแตงไทย

    
  • เคล็ดลับ วิธีปลูกแตงไทย
แตงไทย จัดเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย โดยปกตินิยมรับประทานสด ๆ หรือนำไปใช้ทำของหวาน เช่น ทำน้ำกะทิแตงไทย รอดช่องแตงไทย เป็นต้น วันนี้ 108เทคโนฟาร์มจึงนำวิธีปลูกมาบอกแก่พี่น้องเกษตรกรที่สนใจอยากปลูกแตงไทยค่ะ

การเลือกเมล็ดพันธุ์

ควรเลือกซื้อเมล็ดพันธุ์ จากร้านค้าที่เชื่อถือได้ เพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพดี 

การเตรียมดิน

ไถพรวนตากดินทิ้งไว้ 5 วัน ถ้าพื้นที่น้ำท่วมขังแนะนำให้ยกร่องปลูกระยะความกว้างของร่อง 1 เมตร แล้วปลูกแตงไทยตรงกลางร่อง แต่ในกรณีที่พื้นที่น้ำไม่ท่วมขังไม่ต้องยกร่อง  ระยะในการปลูกระยะห่างระหว่างร่อง 2 เมตร ระยะห่างระหว่างต้น 2 เมตร แตงไทยเป็นพืชเลื้อยตามดินเมื่อโตมาพื้นที่ที่ปลูกแทบจะแยกร่องไม่ออกดังนั้นไม่ต้องปลูกถี่มาก หรือ ห่างมากเกินไป ระยะ 2×2 เมตร กำลังพอดี การเตรียมดินปลูก จุดที่จะฝังเมล็ดให้กองดินเป็นรูปหลังเต่านำขี้หมู 1-2 กำมือมาผสมกับดินที่กองไว้เพื่อรอการปลูก

การปลูก

ทำการปักเมล็ดแตงไทยข้างๆกองดินที่กองไว้ทั้ง 2 ฝั่งของกองดินโดยปักเมล็ดตรงข้ามกันในลักษณะกระจายกัน ปักเมล็ดฝั่งละ 4-5 เมล็ดแล้วกลบดินอย่ากลบลึกเกินไป  จากนั้นรดน้ำให้ชุม

การใช้น้ำ

รดน้ำวันละครั้ง จนกว่าเมล็ดจะงอก หลังจากเมล็ดงอกแล้ว ก็ให้น้ำวันเว้นวัน ถ้าปลูกเยอะแนะนำให้น้ำแบบมินิสปริงเกอร์ หรือใช้ระบบน้ำหยด จะได้ประหยัดน้ำ และ ประหยัดเวลา การให้น้ำสำคัญมากช่วงออกดอกติดผลต้องให้น้ำสม่ำเสมอ จนกว่าแตงไทยจะโตและแก่ ช่วงแตงไทยห่ามเกือบจะสุก งดให้น้ำ เพราะถ้าลูกที่กำลังจะสุกโดนน้ำผลอาจจะแตกได้

การให้ปุ๋ย

หลังจากแตงไทยงอก อายุประมาณ 2 สัปดาห์ ใบจริงออกมา 3-5 ใบ เถาของแตงไทยเริ่มจะเลื้อย ให้ปุ๋ย สูตร 15-15-15 เหง้าละ 1 ช้อนแกงวิธีการให้ปุ๋ย ให้นำไม้กลมๆมาปักเป็นหลุมลึกประมาณ 10 cm ห่างจากเหง้าของแตงไทย 1 คืบ นำปุ๋ย 15-15-15 ขนาด 1 ช้อนแกง เทลงในหลุมกลบดิน ทำแบบนี้ทุกๆต้น แล้วรดน้ำให้ชุ่ม จากนั้นอีก 15 วัน ให้ปุ๋ยขี้หมู ต้นละ 2 กำมือ โรยบริเวณรอบโคนต้น รดน้ำให้ชุ่ม พอแตงไทยเริ่มออกดอก ให้ทำการให้ปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15-15 ต้นละ 1 ช้อนแกงอีกรอบ ช่วงออกดอก แนะนำให้พ่น ฮอโมนไข่เพื่อช่วยในการติดผลดี และงดพ่นเคมี เพราะแมลงที่ผสมเกสรอาจตายได้ หลังจากติดลูกเท่าหัวแม่มือ ให้พ่นแคลเซี่ยมโบร่อน เพื่อบำรุงให้ผลโต บำรุงขั้วให้เหนียว และ ช่วยให้เปลือกแตงไทยมีความแข็งแรงไม่แตกง่ายเมื่อใกล้จะสุก ช่วงลูกโตเต็มที่ก่อนสุกให้ปุ๋ยขี้หมูอีกรอบรดน้ำให้ชุ่มรอการเก็บผลผลิตครับ

การดูแลรักษาอื่นๆ

หลังจากแตงไทยงอกแล้ว ให้พ่นสารกันหนอน และ แมลง ใช้อะบาแมคตินพ่นกันหนอน ใช้คาโบซัลแฟนพ่นกัน แมลงเต่าทอง จิ้งหรีด ตั๊กแตนมากินยอด การพ่นสารดังกล่าวให้พ่น ทุกๆ 5 วันจนกว่าแตงไทยจะติดดอกให้หยุดพ่น ศรัตรูอื่นๆ เช่น เพลี้ย ไรแดง แมลงปากดูดต่างๆ ถ้าเจอพ่นกันด้วย ไพรีด้าเบน เคล็ดรับอีกอย่างในการป้องกันเชื้อราต่างๆ ใช้ ราเขียวพ่นทุกๆ 15 วัน เพื่อป้องกันเชื้อรา

ลูกแตงไทยที่โตแล้ว อย่าให้โดนแดดจนเกินไปผิวที่โดนแดดอาจไหม้ได้ ให้ใช้ใบ หรือ เถาแตงไทยบังแดดของลูกไว้ หรือ ใช้หญ้าใช้ฟางช่วยบังแดด ผลที่สุกจะได้สีสวยๆ และการนำฟาง หรือ เศษหญ้ามาบังแดดช่วยป้องกันลูกแตงไทยจากฝนตกได้ด้วย เพราะช่วงเก็บผลผลิตถ้าเจอฝนไม่มีอะไรป้องกันแตงไทยอาจจะแตกได้


การเก็บผลผลิต

แตงไทยมีอายุในการเก็บเกี่ยวประมาณ 2 เดือนครึ่งนับจากวันที่ปลูก เคล็ดลับในการเก็บผลแตงไทยให้ได้ผลที่หอมอร่อย คือ รอให้แตงไทยสุกจนหลุดจากขั้วเอง จะได้แตงไทยที่หอมหวาน อร่อย เพราะแตงไทยที่หลุดจากขั้วเองคือผลที่สุกกำลังดี หลังจากเก็บแล้วนำไปพักไว้ 2-3 วันจะได้แตงไทยเนื้อทรายที่อร่อยอย่าบอกใครเลยทีเดียว


หวังว่าวิธีการปลูกนี้จะเป็นแนวทางที่คนที่อยากปลูกแตงไทยไว้รับประทาน หรือจัดจำหน่าย จะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนะคะ และในครั้งต่อไป 108เทคโนฟาร์ม จะมีความรู้อะไรมาฝากอีก อย่าติดตามอ่านนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็ป : likekaset

............................................................................................
หากท่านต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์คุณภาพ อุปกรณ์การเกษตร ทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด
โทร. 092 528 1777
E-mail: [email protected]
www.108technofarm.com
Facebook: www.facebook.com/108technofarm
Line: @108technofarm
IG: 108technofarm
108 เทคโนฟาร์ม


แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2019-05-11