เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

เปิดประสบการณ์ ขายผักที่ตลาดสี่มุมเมือง

    
  • เปิดประสบการณ์ ขายผักที่ตลาดสี่มุมเมือง
วันนี้ขอนำเรื่องของผู้ชายคนหนึ่งที่ได้เปิดประสบการณ์การเป็นพ่อค้าขายผักครั้งแรกในชีวิตที่ตลาดสี่มุมเมือง โดยเรื่องราวจะเป็นอย่างไร ลองไปอ่านกันเลยจ้า!!!

ประสพการณ์แรก ครั้งแรกในชีวิตกับการเป็นพ่อค้าขายผัก
 ครั้งแรกก็เล่นตลาดบิ๊กเนมเลยครับ ล่อสี่มุมเมืองเลยครับ วันที่ 15 เมษายน กลางสงกรานต์พอดีเลย เอาผักชีไปแค่ 18 กิโลครับ ที่เอาไปแค่นั้นเพราะอยากไปดูไปรู้ไปเห็นไปศึกษาการขายผัก และการเป็นคนขายผักเขาเป็นกันอย่างไร อีกอย่างตัวเองทำสวนคนเดียวก็สามรถถอนและเตาะใบเสียออก มัดกำผักชีได้วันละแค่นั้นหล่ะครับ เข้าไปถึงหน้าตลาดก่อนผ่านด่านเก็บเงินเข้าตลาด

ไปถึงเวลาประมาณ 17.30 น.เจ้าหน้าที่จัดระเบียบรถก็โบกให้จอดชิดซ้ายต่อคิวจากคันอื่นๆที่จอดอยู่ก่อนแล้ว เลยคุยกับเจ้าหน้าที่เขาไปว่าผมมาขายครั้งแรก มาลองขายผักดูครับแนะนำผมด้วย เขาจึงบอกว่าที่นี่เปิดให้ขายเป็นรอบๆสำหรับลานค้าผัก โดยเปิดรอบต่อไป 19.00น.ให้จอดรอนี้ก่อน ระหว่างจอดรอ รถคันอื่นๆที่มาจอดรอก็เปิดผ้าคลุมผักตัวเองออก เลยสังเกตุเห็นว่าตอนจอดรอเข้าตลาดนั้นจะมีพ่อค้าตัดผักไปขาย หรือเอาไปขายต่อที่ตลาดอื่นๆเช่นตลาดไทเป็นต้น
ถามได้ความว่าเวลาผักที่ตลาดไหนขาด เขาก็จะไปหาจากอีกตลาด ถ่ายเทกันไปมา นอกจากนั้นก็จะมีคนเมียนม่าร์(ที่รู้เพราะฟังเขาคุยกันและคุยโทรศัพท์)มาตัดซื้อผักกับรถที่จอดรอเข้าตลาดนี้ด้วยเช่นกัน ถ้าตกลงราคาซื้อขายกันได้ก็ขนลงรถใส่รถเข็นที่มีพนักงานรับจ้างขนอยู่แล้วได้เลย ส่วนคันไหนตกลงราคาขายกันไม่ลงตัว หรืออยากเอาเข้าไปขายเองข้างในลาน หรือไม่มีคนตัดซื้อก็จะรอเข้ารอบต่อไปคือรอบ 19.00น.(ลองถามคนขนผักก็ทราบว่า ลานผักเปิดรอบละ 3 ชม. ถ้าเราเอาผักเข้าไปขายในลาน สำหรับรถปิ๊กอัพเสียค่าเข้า 350 บาท(เอาผักไปมากน้อยก็ราคานี้ครับ) ถ้าสมัครเป็นสมาชิกแล้วจะลดลงประมาณ 10 เปอร์เซ็น รถ6ล้อ 10 ล้อก็ราคาแพงขึ้นตามลำดับครับ

ระหว่างจอดรอก็จะมีคนเข้ามาถามไถ่หาตัดซื้อผักกันอยู่ตลอด ถ้าขายข้างหน้าตลาดได้ ก็ไม่ต้องเสียเงินค่าเข้าตลาด แต่หากคนที่ซื้อ เอาผักเข้าตลาด เขาจะต้องจ่ายเอง เท่าที่สังเกตุดูเป็นเช่นนั้นครับ ระหว่างรอก็เห็นว่าอาชีพพนักงานขนผักนั้นรายได้ดีมาก สอบถามน้องเขยที่ทำงานตลาดไทมา ก็ระบบคล้ายๆกันนี้ครับคือคนขนผักซื้อเสื้อวินจากตลาด ราคาไม่ถึงหมื่น น่าจะราวๆ 6000-8000นี้แหละครับ จำได้คร่าวๆ แล้วเวลาทำงานในแต่ละวันก็จ่ายเปอร์เซ็นรายได้ให้กับตลาด วันนึงไม่ถึงร้อยครับ จำตัวเลขแน่นอนไม่ได้ แต่ที่รู้ๆเห็นๆคือพวกเขาขนผัก หากขนไกลหน่อย ผักเต็มรถจะได้เที่ยวละประมาณ 200-300 บาท เลยถามน้องเขยที่ทำงานในตลาดไทดูเขาบอกว่า อาชีพคนขนผักจะมี รายได้วันละ ประมาณ 1500-3000 บาทโดยประมาณ รายได้ดีเหมือนกันแฮะ ผมปลูกผักขายก็ได้ไม่เท่าเขา

วกเข้าเรื่องขายผักต่อครับ มีพ่อค้าตัดผักมาขอเหมาผมหลายคน ถามแล้วก็อมยิ้มไปด้วยพลางก็ว่า ผมมาตลาดใหญ่ขนาดนี้ เขาเอาผักมากันเป็นตันขึ้นไป ทำไมผมเอามา 18 กก. ก็บอกเหตุผลไปตามที่เกริ่นมาครับ (คนมันเคยกลัวๆกล้ามานานและอยากลองมาขายดูแต่ไม่ทำสักที วันนั้นตัดสินใจเป็นพ่อค้าครั้งแรกในชีวิต และก็มาตลาดบิ๊กเอ้พเลย)ผมอยากเข้าไปดูไปขายข้างในตลาด จึงไม่ขายให้พ่อค้าตัดซื้อด้านหน้า ยอมเสีย 350 บาท เข้าไปขาย ค่าน้ำมันไปกลับ กาญจนบุรี ตลาดสี่มุมเมือง ก็ 800 และครับ พอได้

เวลา19.00น.เจ้าหน้าที่ก็ปล่อยรถเข้าตลาด และก็จ่ายค่าเข้าในตลาดที่ด่านผ่านเข้าด้วยเลย พอเข้าไปตามรถที่เขาอยู่ก่อนหน้าแล้ว ไปถึงลานก็จะมีเจ้าหน้าที่ โบกรถให้เราจอดเข้าช่องจอด ซึ่งเราจะเลือกที่จอดไม่ได้ เขาจะจัดคิวเข้าตามลำดับเลย ผมได้ช่องแคบหน่อย กระจกรถแทบเบียดกัน เพราะคันซ้ายและขวาจอดกินที่มาหน่อย จอดรถได้ ก็สังเกตุดูพ่อค้าคนอื่นๆเขาทำกันยังไง ก็รู้ว่านี่เป็นลานขายผักกันบนรถเลย ผมก็เปิดท้ายรถเอาผ้าใบปู เอาผักชีมาวาง

ยังไม่ถึง 2 นาที ก็มีแม่ค้าเมียนม่าร์ตัดผักรายย่อยมาถามซื้อ เอาไปนั่งขายปลีกที่ลานนั่งขาย ผมก็เช็คราคาขายปลีก และราคาส่งที่หน้าตลาดกับคนเข็นผักมาแล้ว จึงแจ้งราคาไป แม่ค้าคนนี้พึ่งมาหัดเป็นแม่ค้าใหม่เป็นครั้งแรก เอาหล่ะหว่าคนขายก็ใหม่ คนซื้อก็ใหม่ เขาจึงบอกว่า เขาพึ่งมาหัดขายวันแรก ขอไปดูราคาเจ้าอื่นๆก่อน ผ่านไปอีก1 นาที มีแม่ค้าเมียนมาร์อีกคนมาถามราคา ผมก็แจ้งราคาไป เขาขอลดลง กก.ละ 5 บาท เท่าที่ดู ก็ขอลดพอเป็นพิธี เพราะถ้าไม่ขอลดคงไม่ใช่ปกติของแม่ค้าแน่ๆ ซึ่งผมก็มาเพื่อศึกษาตลาดเฉยๆก็เลยขายให้ไป เขาเหมาหมดทั้ง 18 กก. ได้เงินมา 1260 บาท เลยถามพ่อค้าคนอื่นๆดูว่า

ถ้าเราขายผักในรอบนี้ไม่หมดจะทำยังไง เขาก็บอกว่า วนใหม่คือออกไปแล้ววนเข้ามาจ่ายค่าเข้าตลาดใหม่ แต่จะเสียแค่ครึ่งราคาจากรอบแรกที่จ่ายไปครับ เขาก็พูดต่อท้ายว่า แต่เขาไม่เคยได้วน ก็ขายหมดในรอบเดียวทุกครั้ง วันนั้น ก่อนผมจะเข้าไปขาย ผมได้ลองโทรไปถามพ่อค้าคนกลางหลายคนว่าเขารับซื้อผักชีที่ราคาเท่าไหร่ ก็ทราบว่าเขาซื้อที่ กก.ละ 30 บาท บ้าง 35 บาท บ้างและเราต้องไปส่งเขาที่สี่มุมเมืองหรือตลาดไทด้วย แหมเนาะ ผมก็เลยตัดสินใจไปขายเองให้มันรู้กันไปเลย นั่นหล่ะครับที่มา

ผลที่ได้คือ ผมขายได้ กก.ละ 70 บาท ถ้าผมไปทันรอบ 17.00น. ผมจะขายได้ กก.ละ 120 บาท นี้คือที่คนขนผักบอก ราคาจะขึ้นลงตามประริมาณผัก ในแต่ละรอบครับ สรุปคือผมเสียค่าน้ำมันรถไป 800 เสียค่าเข้าไปขายในตลาด 350 รวม 1150 ผมขายผักได้ 1260 คงเหลือ 110 บาท ก็ซื้อน้ำและขนมกินบ้างคงเกือบหมดพอดีครับ รู้สึกจะยาวไป โอกาสหน้าค่อยเล่าเรื่องตลาดศรีเมืองราชบุรี และตลาดผักในเมืองกาญนะครับ เจริญสุขครับท่านกัลยาณมิตรและเพื่อนเกษตกร

ขอบคุณเรื่องจาก ออนซอนแกนิค สวนเกษตรลูกอิสาน

.............................................................................................
หากท่านต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์คุณภาพ อุปกรณ์การเกษตร ทั้งปลีกและส่ง ติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท 108เทคโนฟาร์ม จำกัด
โทร. 092 528 1777
E-mail: [email protected]
www.108technofarm.com
Facebook: www.facebook.com/108technofarm
Line: @108technofarm
IG: 108technofarm
108 เทคโนฟาร์ม

แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2018-01-20