เมล็ดพันธุ์ผัก ต้นกล้า โรงเรือน อุปกรณ์การเกษตร โรคและแมลง อาหารเสริม ผลสด
เมล็ดพันธุ์คุณภาพ






108AGRIEQUIPMENT.COM
DUCKAGRO.COM

เมล็ดพันธุ์ถั่วลิสงตราสิงโต(ข้อมูลการปลูก)

    
  • เมล็ดพันธุ์ถั่วลิสงตราสิงโต(ข้อมูลการปลูก)
เมล็ดพันธุ์ถั่วลิสงตราสิงโต ขายส่งเมล็ดพันธุ์ถั่วลิสง
    มีรสมันหวาน บำรุงไขข้อ บำรุงเส้นเอ็น แก้ปลายเท้าเหน็บชา

การปลูก
    ระยะการปลูกระหว่างต้น 20 เซนติเมตร ระหว่างแถวประมาณ 30-50
การเตรียมดิน
    ดินที่ปลูกต้องร่วนซุ่ย โดยการไถดินลึกประมาณ 10-15เซนติเมตร พรวนและคราดกำจัดวัชพืช
ดินที่ปลูกถั่วลิสงในที่ดอน พื้นที่ไร่ไม่ต้องยกร่อง ควรปรับสภาพดินให้มีความเป็นกรดด่าง(PH)อยู่ระหว่าง 5.8-6.5 การปรับสภาพดินให้เหมาะสมทำให้พืชสามารถนำไปใช้ในการเจริญเติบโต และให้ผลผลิตอย่างเต็มที่
การปลูก
    คัดเมล็ดพันธุ์ที่ใหม่มีเปอร์เซนต์ความงอกสูงกว่า 75เปอร์เซนต์ขึ้นไป โดยการทดสอบความงอกก่อนปลูกคลุกเมล็ดด้วยสารป้องกันโคนเน่า
การดูแลรักษา
การให้น้ำ
    การให้น้ำทุก 10-15 วัน อย่าให้ถั่วลิสงขาดน้ำในระยะออกดอก(30-40วันหลังงอก) อย่าปล่อยให้ถั่วขาดน้ำจนจึงแสดงอาการใบเหี่ยว การให้น้ำปริมาณน้อยแต่บ่อยครั้งจะทำให้ผลผลิตและคุณภาพของถั่วลิสงโตดีกว่าการให้น้ำครั้งละมากๆแต่น้อยครั้ง
การใส่ปุ๋ย
    ใส่ในช่วงพร้อมกับการปลูกหรือหลังงอกไม่เกิน 15-20 วัน ใช้ปุ๋ยสูตร 12-24-12 หรือสูตร 15-15-15 อัตรา 25-50 กิโลกรัมต่อไร่ หากวิเคราะห์ดินแล้วมีค่าเกณฑ์เหมาะสม ไม่มีความจำเป็นต้องใส่ปุ๋ยเพิ่มเติม หากดินขาดแคลเซียมควรใส่ในช่วงออกดอกแรกหรือถั่วมีอายุ 30วัน จะช่วยทำให้ฝักและเมล็ดสมบรูณ์ซึ่งจำเป็นสำหรับการปลูกถั่วลิสงเมล็ดโต

การป้องกันกำจัดศัตรูพืช
วัชพืช การกำจักศรัตรูพืชทำได้ทั้งการใช้แรงงาน เครื่องทุนแรงและสารเคมีการใช้สารเคมีชนิดก่อนงอกและหลังงอกอัตราที่ใช้อัตราตามคำแนะนำข้างขวดหรือกล่องสารเคมีนั้นส่วนการใช้แรงงานหรือเครื่องทุ่นแรงกำจัดวัชพืชในแปลงควรทำก่อนถั่วลิสงลงเข็มติดฝักเพื่อป้องกันการสูญเสียผลผลิตจากการเหยียบย่ำ
โรค โรคที่สำคัญได้แก่ โรคโคนเน่าขาด โรคโคนเน่าขาว ซึ่งเกิดจากเชื้อราวิธีป้องกันกำจัดคือการคลุกเมล็ดด้วยสารเคมี ดั๊กซิลก่อนปลูกโรคสำตัญอีกโรคคือโรคยอดใหม้ ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส โดยมีเพลี้ยไฟเป็นต้นเหตุของโรค การป้องกันกำจัดโดยใช้ โยโกะเขียว ผสม พอสซ์ ฉีดพ่นทุก 5-7 วัน ถ้าระบาดมากฉีดพ่น 3-5 วัน โดยงดพ่นก่อนเก็บเกี่ยว 15 วัน

การเก็บเกี่ยว
ควรนับอายุประกอบกับการสุ่มถอนดูให้ถั่วลิสงมีฝักแก่ประมาณ 60-65เปอร์เซนต์

ต้นทุน/ ผลตอบแทน
ผลผลิตประมาณ 250 กิโลกรัมต่อไร่
ต้นทุน    1,900 ต่อไร่
ราคาขาย     9-18 บาท กิโลกรัม

แสดงความคิดเห็น
คุณสมบัติ วันที่ประกาศ 2013-09-25